Một số kết quả đạt được về hiện đại hóa nền hành chính của Công an thành phố Đà Nẵng trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020

Xác định xây dựng và hiện đại hóa nền hành chính là một trong các nội dung cơ bản để thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Giám đốc CATP đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực: hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành; xây dựng và công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4; thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thuộc Trung tâm hành chính, kết quả cụ thể như sau:

- Về hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng: CATP đã xây dựng và tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng mạng truyền dẫn, mạng diện rộng Bộ Công an để kết nối, trao đổi thông tin phục vụ công tác của Công an các đơn vị, địa phương. Hiện nay tất cả đơn vị cấp phòng và Công an các quận, huyện đã kết nối mạng diện rộng Bộ Công an; xây dựng lắp đặt phòng họp trực tuyến, Trung tâm thông tin chỉ huy; đầu tư xây mới, cải tạo trụ sở, lắp đặt trang bị nhiều máy móc, phương tiện (như lắp đặt máy xếp hàng tự động, máy điều hòa, bàn ghế, bút viết, ghế ngồi chờ...) tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông được khang trang, hiện đại, phục vụ tiếp công dân đến giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi.

- Về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành: CATP đã sử dụng có hiệu quả phòng họp trực tuyến, Trung tâm thông tin chỉ huy trong họp, hội nghị trực tuyến với Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là trong thời gian diễn ra dịch bệnh covid 19, đảm bảo tính kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các tiện ích của các phần mềm: quản lý khiếu nại, tố cáo; đăng ký quản lý mô tô, xe máy; bảo hiểm xã hội; đăng ký lưu trú trực tuyến; kế toán tài chính; quản lý thiết bị vật tư; hộp thư điện tử và quản lý văn bản điều hành; hệ thống thư điện tử của UBND thành phố trên mạng internet trong phối hợp công tác, gửi văn bản… qua đó đảm bảo tính kịp thời, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và văn phòng phẩm; thường xuyên cập nhật các tin, bài về hoạt động của lực lượng Công an, cải cách hành chính, các thủ tục hành chính, giới thiệu văn bản pháp luật, công khai số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo CATP, khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của người dân trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính… trên Website Công an thành phố để người dân thuận tiện tra cứu thông tin và thực hiện.

- Về xây dựng và công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong giải quyết thủ tục hành chính: Ngày 24/12/2020 CATP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 2359/QĐ-CATP-PTM về công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 115 quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc các lĩnh vực: quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký quản lý quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cấp quản lý chứng minh nhân dân; đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức cán bộ; chính sách; phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đăng ký quản lý cư trú. Qua đó đã công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính.

 - Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Hiện nay Công thành phố Đà Nẵng đã triển khai 25 dịch vụ công mức 3, 02 dịch vụ công mức 4 tương ứng với 27 thủ tục hành chính; đưa vào hoạt động thí điểm dịch vụ công trực tuyến nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà.... việc triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện đã mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân, nhất là các thủ tục về tiếp nhận khai báo tạm trú người nước ngoài, thông báo lưu trú công dân Việt Nam, tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông.

CAQ Cẩm Lệ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa thuộc Trung tâm hành chính quận Cẩm Lệ (nguồn hình ảnh: Báo CATP Đà Nẵng)

CAQ Cẩm Lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính quận Cẩm Lệ (nguồn hình ảnh: Báo CATP Đà Nẵng)

- Về thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Công an thành phố và Công an các quận, huyện đã thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thuộc Trung tâm hành chính thành phố và Trung tâm hành chính các quận, huyện đối với 15 thủ tục hành chính về cấp căn cước công dân, đăng ký quản lý con dấu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; các thủ tục hành chính về quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe ô tô) được thực hiện tại Bộ phận một cửa thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát giao thông và tại Công an các quận, huyện đối với thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe mô tô)./.

Theo "Trang thông tin điện tử CATP Đà Nẵng"

Tin cùng chuyên mục

Liên kết web Liên kết web

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

0 0 0 7 8 0 9 7 8 4
Hôm nay: 3.915
Hôm qua: 6.266
Tuần này: 30.375
Tháng này: 77.131
Tổng cộng: 7.809.784