Tái diễn tình trạng gọi điện thoại lừa đảo đòi nợ tiền điện

 

Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhận được các cuộc gọi mạo danh Công ty Điện lực Đắk Nông thông báo khách hàng nợ tiền điện với dấu hiệu lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho hay, tổng đài chăm sóc khách hàng chỉ duy nhất số: 19001909.

Như trường hợp của anh N.T.H (trú phường Quảng Thành, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) cho biết: "Khoảng 8 giờ ngày 11-5, tôi nhận được điện thoại từ một số lạ. Người gọi cho biết gia đình tôi đang nợ 1 hóa đơn điện công nghiệp với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng và còn nói nếu không thanh toán sẽ bị... cắt điện và sẽ bị kiện". Tương tự, anh L.T.V (trú phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa) cũng bị một số lạ gọi đến thông báo là anh đang đứng tên một công-tơ điện công nghiệp và đang nợ số tiền hơn 30 triệu đồng. Người này còn hướng dẫn nếu không muốn dính tới pháp luật thì phải chuyển khoản theo số tài khoản được nhắn tới.

"Người này yêu cầu tôi sớm thanh toán số tiền điện trong hợp đồng đang nợ. Đồng thời, còn nói nếu tôi không thanh toán sẽ cắt điện vào buổi chiều, sau đó gửi đơn đến tòa án điều tra và báo ngân hàng trừ tiền tôi. Trong trường hợp tôi không đủ tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ bị truy cứu hình sự", anh V chia sẻ.

Và mới đây nhất, sáng 17-5, người viết bài này, cũng nhận được điện thoại từ một đầu số lạ có số 9803794164 tự xưng tên là Đỗ Sơn Nam, công tác tại Phòng Xử lý vi phạm điện, Công ty Điện lực Đắk Nông. Người này cho biết, tôi đang có 1 hóa đơn tiền điện công nghiệp nợ tới 6 tháng với số tiền hơn 100 triệu đồng và yêu cầu phải chuyển khoản ngay, nếu không sẽ bị kiện. Do bản thân chưa bao giờ dùng điện công nghiệp (3 pha) và cũng không đứng tên hộ ai nên biết chắc đây là thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, người viết đã liên hệ với Công ty Điện lực Đắk Nông thì được biết, mấy tháng gần đây, tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị số 19001909 cũng nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng trên. Đáng chú ý, mỗi khi gọi điện thoại cho một ai đó với mục đích lừa đảo, những kẻ này còn cho biết cụ thể tên tuổi của người bị gọi, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, địa chỉ nhà ở... rất tinh vi. Với mục đích tìm hiểu thêm thủ đoạn của đối tượng này, người viết bài này gọi lại cho số điện thoại nêu trên thì bị chặn.

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát đi cảnh báo tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo cảnh báo của EVN, trong trường hợp khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh "điện lực" hoặc xưng danh là "công ty điện lực" nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu và tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo như trên được thực hiện với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhiều đối tượng như cán bộ cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát, bưu điện, nhân viên điện lực, giao hàng... để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân. Nạn nhân thường được nhắm đến là người cao tuổi, nội trợ, người dân ở vùng nông thôn... ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới.

Theo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH- Công an tỉnh Đắk Nông, nhiều đối tượng xấu sử dụng số điện thoại di động (hoặc các tổng đài đầu số nước ngoài) để gọi vào số điện thoại bàn, di động của người dân, giả danh, đe dọa, đề nghị chuyển tiền cho chúng rồi sau đó chiếm đoạt. Do đó, đối với các trường hợp này, khi thấy đầu số điện thoại lạ, từ nước ngoài, có nhiều nghi vấn gọi vào thì người dân không nên nghe máy.

Hiện nay, công tác điều tra, truy tố, xét xử phải tuân thủ theo quy định, trình tự của pháp luật, tất cả đều được công khai, minh bạch. Do đó, khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu giả danh, người dân nên kiểm tra lại thông tin qua các kênh hoặc liên hệ với cơ quan Công an địa phương để tìm hiểu rõ thông tin nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Theo "Báo Công an TP Đà Nẵng - CADN Online"

Tin cùng chuyên mục

Liên kết web Liên kết web

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

0 0 0 8 1 9 4 8 2 3
Hôm nay: 6.104
Hôm qua: 7.976
Tuần này: 33.058
Tháng này: 6.104
Tổng cộng: 8.194.823