
Chưa từng có văn bản nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như yêu cầu UBND TP Hà Nội, tuy nhiên, từ nhiều năm trước, Đà Nẵng hiếm có trường hợp này.
Cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng ít bị áp lực - bị cán bộ công chức can thiệp khi xử lý vi phạm giao thông. Ảnh: AT
Như Lao Động đã thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành công văn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của TP chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Theo đó, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của lực lượng chức năng.
Mặc dù văn bản trên của Hà Nội không chỉ ra cụ thể có bao nhiêu trường hợp can thiệp "giải cứu" người vi phạm giao thông nhưng cũng cho thấy tình trạng này có xảy ra ở Thủ đô. Do vậy, việc lập lại trật tự an toàn giao thông, đảm bảo công bằng, bình đẳng trước pháp luật của mọi công dân được nhiều người dân ủng hộ.
Tại TP Đà Nẵng, dù chưa từng có văn bản, quyết định tương tự UBND TP Hà Nội, song từ lâu nay, không phổ biến hiện tượng cán bộ công chức can thiệp, "xin" bỏ qua việc xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông.
Đại tá Trần Phòng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, việc tự giác chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông của công dân Đà Nẵng từ lâu đã trở thành nếp văn hóa. Cách xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng tuy mềm dẻo, linh hoạt, có tình có lý, song rất nghiêm khắc. Cũng vì người dân nghiêm túc thực hiện trật tự an toàn giao thông, nên du khách, người địa phương khác đến Đà Nẵng cũng chấp hành rất tốt.
Theo Đại tá Phòng, cho đến thời điểm này, cả chính quyền và Công an TP Đà Nẵng chưa từng có văn bản nào cụ thể, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của lực lượng chức năng. Nhưng trong tất cả các đợt ra quân, triển khai thực hiện các Nghị định mới ban hành của Chính phủ về việc xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông, lãnh đạo Công an Đà Nẵng luôn nói rõ quan điểm này.
Không có văn bản, nhưng Công an TP luôn chỉ đạo cán bộ cơ sở khi thực thi nhiệm vụ không chấp nhận sự can thiệp xử lý vi phạm. Trường hợp cán bộ công chức vi phạm, bị lập biên bản thì sẽ có văn bản gửi cơ quan, đơn vị công tác. Vì vậy, rất hiếm trường hợp "bị" can thiệp, "xin" để không xử lý đối với các vi phạm hàng ngày trên đường phố.
Theo "Trang thông tin điện tử CATP Đà Nẵng"
- Chiếc bẫy của lòng tham!
- Thông báo “Quyết định truy tìm người”
- Vũ ở đâu?
- Cảnh báo mưa lớn có khả năng kéo dài, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất
- Hải Châu: Thu nhận hồ sơ, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 tại Công an phường Hải Châu 1
- Tình hình xuất nhập cảnh tháng 11/2022
- Số liệu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tháng 11/2022
- Tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự an toàn giao thông tháng 11/2022
- Thêm nhiều tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ và giờ cao điểm
- Công an quận Hải Châu và Công an quận Ngũ Hành Sơn ra “Quyết định truy tìm người”
- Thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
- Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe
- Thông tư quy định về việc kiểm tra thiết bị vệ sinh tự hoại trên xe khách
- Thông tư quy định về bảo đảm an ninh tại cảng thủy nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài
- Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
- Thông tư quy định về quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa
- Thông tư quy định về trách nhiệm của cá nhân và việc xử lý vi phạm trong công tác thanh tra của Ngành Giao thông vận tải
- Thông tư quy định về xây dựng, ban hành, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải
- Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
- Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy