
Nhiều chủ xe nhận được thông báo nộp phạt nguội từ cơ quan chức năng trong khi xe của mình không vi phạm, thậm chí không có mặt ở nơi xảy ra vi phạm... Nên chăng, cần tăng mức phạt đối với hành vi che biển số xe khi tham gia giao thông để tăng tính răn đe.
Một ô-tô có biểu hiện dán biển số được quay lại và đưa lên trang Facebook Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Anh Trần Thu (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) kể, anh rất bất ngờ khi nhận được giấy phạt nguội vi phạm giao thông dù vào thời điểm xe vi phạm, xe của anh đang nằm trong gara. Tương tự, anh Mai Văn Phương (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) lại nhận được giấy phạt nguội xe chạy quá tốc độ khi lưu thông qua quốc lộ 1A trên địa phận tỉnh Quảng Trị. Đáng nói là trong khoảng thời gian đó, xe anh không hề di chuyển ra khỏi thành phố Đà Nẵng.
Cũng giống như anh Phương nhưng trường hợp của chị Phạm Thị Mai (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) lại khác hơn là giấy phạt nguội do camera của cơ quan chức năng ghi lại hai xe hoàn toàn khác nhau, xe chị Mai màu đen, còn xe vi phạm màu đỏ, mẫu ô-tô gia đình đang sử dụng là nhãn hiệu Mazda 3. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ camera giao thông, chiếc xe vi phạm lại là mẫu xe Hyundai Santa Fe... Đây chỉ là một số trường hợp được nêu phản ánh về thực trạng chủ xe bị phạt nguội một cách vô lý.
Theo tìm hiểu của phóng viên, gần đây khi lực lượng chức năng triển khai áp dụng hình thức phạt nguội đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ bằng camera giám sát, nhiều tài xế, chủ xe đã cố tình che chắn, dùng băng dán làm sai lệch biển số nhằm tránh bị phạt nguội. Việc che chữ số trên biển đăng ký hay được thực hiện với số 0 được sửa thành 8, số 5 thành 6, số 3 thành 8 và chữ F biến thành E...
Bất bình với hiện tượng này, anh Phạm Đức Hòa (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) kiến nghị, những trường hợp như thế này cần phải được xử phạt thật nghiêm minh vì gây ảnh hưởng xấu đến người chủ xe thật. Đó là chưa kể, một số trường hợp tài xế che biển số, gây tai nạn xong bỏ chạy nên khi có hình ảnh ghi lại cũng không dễ để tìm ra thủ phạm...
Cùng quan điểm, cô Trần Thị Nga (giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo) cho biết, hành vi che, dán biển kiểm soát khiến người có biển số xe thật có thể bị phạt nguội, trừ tiền, thậm chí bị liên lụy nếu phương tiện gây tai nạn. Để chứng minh được mình không tham gia giao thông ở thời điểm vi phạm, chủ xe gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian, thậm chí không chứng minh được mình không mắc lỗi, vì vậy, cần bổ sung tăng mức xử phạt đối với hành vi này.
Anh Dương Quốc Hoàng Tú, giảng viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn (Đại học Đà Nẵng) cho rằng: "Hành vi che biển số không thuộc nhóm trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nhưng là khởi nguồn của rất nhiều hành vi gây thiệt hại cho chủ xe biển số thật và cơ quan quản lý nên cần xử lý nghiêm. Tôi đề xuất cần nghiên cứu đề xuất tăng nặng mức phạt kèm các hình thức phạt bổ sung như: tước bằng lái, tạm giữ phương tiện… để tăng tính răn đe".
Theo luật sư Nguyễn Hữu Ba (Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam), hiện nay các hành vi trên được tăng mức phạt so với trước đây. Cụ thể, tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, hành vi này đã tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng đối với ô-tô.
Tuy nhiên, so với mức độ thiệt hại mà hành vi này gây ra cho người khác thì cần tăng số tiền phạt và bổ sung thêm hình thức tước giấy phép lái xe. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến biển số xe, lực lượng CSGT thành phố đang chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép.
Thông qua các hoạt động nghiệp vụ như: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính; đăng ký xe; điều tra giải quyết tai nạn giao thông, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông... để phát hiện các trường hợp phương tiện không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; xử lý nghiêm các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; gắn thiết bị thay đổi biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng...
Theo "Trang thông tin điện tử CATP Đà Nẵng"
- Chiếc bẫy của lòng tham!
- Thông báo “Quyết định truy tìm người”
- Vũ ở đâu?
- Cảnh báo mưa lớn có khả năng kéo dài, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất
- Hải Châu: Thu nhận hồ sơ, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 tại Công an phường Hải Châu 1
- Tình hình xuất nhập cảnh tháng 11/2022
- Số liệu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tháng 11/2022
- Tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự an toàn giao thông tháng 11/2022
- Thêm nhiều tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ và giờ cao điểm
- Công an quận Hải Châu và Công an quận Ngũ Hành Sơn ra “Quyết định truy tìm người”
- Thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
- Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe
- Thông tư quy định về việc kiểm tra thiết bị vệ sinh tự hoại trên xe khách
- Thông tư quy định về bảo đảm an ninh tại cảng thủy nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài
- Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
- Thông tư quy định về quản lý và bảo trì công trình đường thủy nội địa
- Thông tư quy định về trách nhiệm của cá nhân và việc xử lý vi phạm trong công tác thanh tra của Ngành Giao thông vận tải
- Thông tư quy định về xây dựng, ban hành, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải
- Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
- Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy